Điều hòa là vật dụng không thể thiếu trong những ngày nắng nóng. Thế nhưng, sử dụng không đúng cách có thể dẫn tới những mối ác hại đáng sợ cho sức khỏe của bạn và gia đình.
Chúng ta đang bước vào những ngày hè thuộc đợt nắng nóng đầu tiên trong năm. sử dụng điều hòa trong thời điểm này cố nhiên là việc không thể thiếu. Tuy nhiên, giới chuyên gia khuyến cáo, dùng điều hòa trong những ngày nắng nóng kéo dài cần thận trọng. Trong nhiều trường hợp, không nắm rõ cách dùng điều hòa có thể khiến bạn gặp họa sức khỏe.

Dưới đây là một số sai trái khi dùng điều hòa trong mùa nắng nóng, bạn nên chú ý, tránh hại thân:

1. Quên uống nước khi ngồi điều hòa kéo dài

Theo DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội), khi ngồi dưới phòng điều hòa mát mẻ, bạn thường quên mất việc phải uống đủ nước. Đặc biệt trong thời khắc thời tiết nắng nóng kéo dài, việc không uống đủ nước có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Ngồi trong phòng điều hòa mà không uống đủ nước có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc

Trong khi đó, nước rất cần cho thân thể. Nhất là trong mùa hè nắng nóng. Ngồi dưới điều hòa lâu liên tiếp sẽ khiến bạn bị khô da, khô mắt, rát cổ. Việc không bổ sung nước kịp thời sẽ khiến tình trạng này thêm trầm trọng, hiểm nguy cho sức khỏe.

Giải pháp: Nên chuẩn bị cho mình những bình đựng nước khi làm việc trong phòng kín. Luôn để sẵn cốc nước bên cạnh để hình thành lề thói uống nước khi nhìn thấy chứ không đợi khát mới nhớ ra. ngoại giả, cần phải ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp lượng nước và các khoáng chất cần thiết cho thân thể giúp làn da luôn ngậm nước, duy trì collagen.

Xem thêm tại: https://embecuoi.com/

2. Trời càng nóng càng bật điều hòa ở nhiệt độ thấp

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), đây là nghĩ suy cực sai trái. Bật điều hòa nhiệt độ quá thấp không chỉ tốn điện mà còn dễ làm người dùng bị sốc nhiệt. nguyên do là do chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài khi đi ra vào, gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe.

Giải pháp: Vào những ngày nắng nóng cực điểm chỉ bật điều hòa ở mức 28-29 độ C. Ngoài ra, vào những ngày mát mẻ hơn 35 độ C, bạn chỉ nên bật ở mức thấp hơn 5 độ C bên ngoài trời để bảo vệ sức khỏe, tránh sốc nhiệt. Có thể dùng thêm quạt thổi mát để dễ chịu hơn.

Chỉ nên bật ở mức thấp hơn 5 độ C bên ngoài trời

3. Dùng điều hòa không cần dùng thêm quạt

Nhiều người cho rằng bật thêm quạt khi dùng điều hòa là sự lãng phí. thực tiễn, việc dùng phối hợp quạt và điều hòa vừa đỡ tốn điện vừa đỡ hại sức khỏe. Bởi lẽ, bạn có thể sử dụng điều hòa ở nhiệt độ cao hơn. Đồng thời làm không khí trong phòng lưu thông tốt hơn. Người nằm điều hòa cũng cảm thấy khỏe mạnh hơn do không khí lạnh đều hơn trong phòng, giúp người bên trong không bị đổi thay nhiệt độ khi đi lại.

Giải pháp: Dùng kết hợp điều hòa với quạt máy. Khi sử dụng nhớ để quạt điện ở chế độ nhỏ và điều hòa bật ở nhiệt độ cao. chú ý không để quạt điện chiếu thẳng vào đầu bạn khi ngủ.

4. Chạy vội vào phòng có điều hòa mát lạnh ngay khi đại tiện trời nắng nóng hoặc trái lại

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nhận định, đây là thói quen cực hiểm, có thể dẫn đến sốc nhiệt, nguy cơ đột quỵ cực cao. duyên do do cơ thể chưa kịp thích nghi với nhiệt độ phòng hoặc ngoài trời. Nhất là khi di chuyển từ một chỗ quá nóng sang một nơi quá lạnh và ngược lại.

Giải pháp: Trước khi ra khỏi phòng 30 phút, bạn nên tắt điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông, Đồng thời giúp thân thể thích ứng dần với nhiệt độ bên ngoài. Nếu từ bên ngoài nắng nóng vào phòng có điều hòa, bạn nên để điều hòa ở nhiệt độ cao rồi hạ thấp dần chứ không hạ thấp ngay.

Trước khi vào phòng có điều hòa cần lau khô mồ hôi, ngồi ngoài một lúc rồi mới vào. ngoại giả cũng nên hạn chế ra vào phòng có điều hòa trong những ngày nắng nóng để tránh hiện tượng đổi thay nhiệt độ đột ngột.

Trước khi ra khỏi phòng 30 phút, nên tắt điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông

5. Ngồi trước điều hòa ngay khi vừa tắm đêm

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học cựu truyền), bản thân việc tắm đêm đã khôn xiết hiểm. Khi tắm đêm xong lại còn ngồi trước điều hòa thì càng nguy hiểm gấp bội phần.

Theo vị chuyên gia này, sau khi tắm, nhiệt độ thân thể giảm, nếu lại nối ở dưới quạt hay điều hòa sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong thân thể. Hệ lụy là máu lên não chậm. Điều này chẳng những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt, những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến và đột quỵ.

Giải pháp: Sau khi tắm xong nên lau khô người, không ngồi điều hòa chiếu thẳng vào người. Tốt nhất là không vào phòng có điều hòa ngay khi vừa tắm xong. Nếu phòng đang bật sẵn điều hòa thì nên tắt đi để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ phòng rồi mới bật lại.


>>> Xem thêm tại: https://dososinhchobetrai.com/